12 กันยายน 2557

ไวโอลินเก่าดี......ถ้าทำมาดี

ทีแรกคิดจะตั้งชื่อเรื่องว่า   ไวโอลินเก่าใช่จะดีเสมอไป  แต่ฟังแล้วรู้สึกว่ามันไม่ค่อยดี ผมเองก็นิยมชมชอบของเก่าๆ เหมือนกัน ยิ่งเป็นเครื่องดนตรีด้วยแล้ว  ยิ่งชอบเข้าไปใหญ่เรียกว่าขอให้ได้ดูสักนิดก็ยังดี  แต่ไม่ค่อยจะมีสะสมเท่าไหร่  อาศัยว่าได้ดูได้ชมก็สุขใจแล้ว

ไวโอลินทุกตัวอย่างไงซะวันหนึ่งก็จะกลายเป็นไวโอลินเก่า  ไวโอลินเก่าในวันนี้ก็เคยเป็นไวโอลินใหม่มาก่อน  หลายๆ ท่านอาจจะได้ยินได้ฟังมาว่าถ้าอยากได้ไวโอลินดีๆ ต้องเป็นไวโอลินเก่า   อันนี้ผมไม่เถียง  แต่ก็อยากจะให้พิจารณาอย่างมีเหตุมีผลด้วยสติ  ด้วยความรอบคอบ  อย่างเพิ่งเชื่อไปซะหมด เพราะไวโอลินโรงงานมีผลิตกันมาเป็น100 ปีแล้ว



อย่างไวโอลินเก่าคันนี้  ถ้าได้เห็นป้ายชื่อไวโอลินแล้ว ชื่อชั้นของเขาบอกได้เลยว่าไม่ธรรมดา  แต่ถ้าพิจารณาจากเนื้องานแล้วบอกได้เลยว่าคงไม่ใช่ตัวตนของเขาอย่างแน่นอน  สิ่งที่เห็นต้องบอกว่าทำแบบขอไปทีให้มันเสร็จๆ  รีบเสร็จรีบขาย แล้วเอาป้ายชื่อของช่างทำไวโอลินดังๆ ในอดีตใส่เข้าไปเท่านั้นเอง.....

ความรู้บวกความเชื่อ  ที่เขาบอกว่าไวโอลินที่ดีต้องเบามัน  จริงครับผมยืนยันได้อย่างนั้น  แต่เชื่อไหมผู้ผลิตเขาฉลาดกว่าคนซื้อ  อยากได้เบาไช่ไหม....เบาแล้วดีใช่ไหม   งั้นก็จัดให้ตามความเชื่อแล้วกัน  ลดคุณภาพไม้ลง ลดชิ้นส่วนลง  เครื่องในเส้นสายต่างๆ ตัดออกให้หมด   ทำไปแบบส่งๆ ให้มันพอออกเป็นเป็นทรงได้  แล้วขาย....แถมขายดีอีกต่างหากเพราะมันเบา คนเขาเชื่อกันว่าดี

สำหรับผมแล้วน้ำหนักไวโอลินเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาเท่านั้นเอง  มันมีปัจจัยอื่นๆ อีกหลายอย่างที่ผมให้ความสำคัญมากกว่า  ถ้าไวโอลินคันหนึ่งที่ผ่านการคัดสรรไม้มาเป็นอย่างดี รายละเอียดการทำดี  ไม่มีลักไก่  เลือกใช้ไม้เมเปิล สปรูซที่ดี   อุปกรณ์ Fittingที่ใช้เป็นไม้ชั้นดี  อย่างเช่น  Ebony , Rosewood หรือไม้เนื้อแข็งชั้นดีอย่างอื่น อย่างไงซะก็จะต้องมีน้ำหนักประมาณหนึ่ง  อย่างคันนี้รายละเอียดข้างในแทบไม่มีเลย  แถมเอาเศษไม้ที่เหลือมาทำสะพานนิ้ว เห็นแล้วเพลียเลย...




ไวโอลินเก่าหลายๆ ตัว แม้จะเป็นช่างที่ทำเลียนแบบ  ผมเห็นงานดีๆ สวยๆ ก็เยอะ  ที่สำคัญที่สุดคือให้น้ำเสียงที่ไพเราะ น่าฟัง  อันนี้น่าจะเป็นตัววัดที่ดีที่สุดประการหนึ่ง  แต่ถ้าจะพูดว่าไวโอลินคันไหนเสียงดีกว่าตัวไหน  ถ้าไวโอลินถูกสร้างออกมาอย่างดีแล้ว  การที่จะตัดสินว่าตัวนั้นดีกว่าตัวนี้เป็นเรื่องที่ตัดสินยากลำบากอยู่  เพราะไวโอลินมันก็มีบุคลิคของมันอยู่  เหมือนนักร้องชื่อดังเราคงไม่สามารถที่จะตัดสินได้ว่า  นักร้องคนนี้เสียงดีกว่าอีกคน  คงเถียงกันไม่จบ เป็นเรื่องของความชอบ  บางคนชอบลุงทุ่งก็จะบอกว่าเสียงคนนี้ดี  บางคนชอบเพลงร็อคก็ต้องเป็นคนนี้  แจ๊ส หรือป๊อปก็ว่ากันไป

ส่วนไวโอลินคันไหนที่เสียงไม่ดี เป็นเรื่องที่ตัดสินได้ง่ายกว่าสำหรับผมนะ  ซึ่งถ้าสาเหตุมาจากการทำมาไม่ดีแต่แรกแล้ว  การจะปรับแต่งทำให้ได้เสียงดีก็เป็นเรื่องไม่ง่ายเลย  ปรับแต่ภายนอกก็ได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น  เพราะแก่นหรือสาระที่แท้แล้วต้องมาจากภายในที่ถูกสร้างสรรอย่างดีก่อน  ถึงจะออกมาดีได้........















2 ความคิดเห็น: