22 มกราคม 2555

กบล้าง


เครื่องมือช่างไม้พื้นฐานสิ่งแรกที่ต้องมีก็ต้องเป็นกบไสไม้ ซึ่งกบไสไม้ก็มีอยู่ด้วยกันหลายชนิด หลายแบบ และหลายขนาดแล้วแต่วัตถุประสงค์การใช้งาน พูดถึงกบไสไม้แล้วทำให้ผมนึกตัวเองในตอนที่เริ่มเข้ามาทำไวโอลินตัวแรก ไม่มีพื้นฐานงานไม้เลยแม้ซักนิดเดียว ไปที่ร้านตั้งใจจะไปซื้อกบไสไม้ มีคนแนะนำว่าให้ซื้อกบตัวแรกต้องเป็นกบล้าง แต่มารู้ทีหลังว่าเจ้าตัวที่ซื้อมานั้นเป็นกบผิว สุดท้ายต้องกลับไปขอเปลี่ยนเป็นกบล้าง แต่ก็ยังเจอปัญหาไสไม่เป็น ไสแล้วทำไมติดตลอด ขี้กบก็ไม่ออก ทำไมมันยากอย่างนี้ แล้วจะถอดใบกบอย่างไงไม่เป็นอะไรเลยซักอย่าง สุดท้ายแล้วกบไสไม้ตัวนี้ถูกเก็บเอาไว้เฉยๆ เป็นเวลากว่า 6 เดือน


กบล้างเป็นกบที่ใช้สำหรับปรับผิวหน้าไม้ให้เรียบในอันดับแรก พูดง่ายๆ ว่าถ้าจะไสไม้ให้เรียบกบตัวแรกที่จะใช้ก็ต้องเป็นกบล้าง เราจะไม่หยิบกบผิวมาไส เพราะจะผิดลำดับการใช้เครื่องมือ กบล้างเป็นกบที่มีมุมอยู่ที่ประมาณ 45-52 องศา ส่วนกบผิวจะมีองศาสูงกว่า 52 องศาขึ้นไป ซึ่งก็แล้วแต่ว่าใครเป็นคนทำ ไม้ที่ใช้ทำกบในบ้านเราก็จะเป็นไม้ชิงชัน ไม้พยูง ไม้เขลง(ต้นหยี ผลนำไปทำลูกหยี) ซึ่งเป็นไม้เนื้อแขง แกร่ง เหนียว แต่ที่ผมอยากได้อีกอย่างคือกบที่ทำจากไม้มะเกลือ ซึ่งในบ้านเราผมยังไม่เคยเห็น


กบล้างมีหลายขนาด ส่วนใหญ่จะวัดจากความยาว มีตั้งแต่ 6 นิัว ไปจนถึง 26 นิ้ว ยาวสุดที่เคยเห็นก็ 50 นิ้ว (เอาไว้ลงกินเนสบุ๊ค) ใบกบจะมีขนาด 1 3/4 นิ้ว เป็นส่วนใหญ่ การเลือกใช้ก็ขึ้นอยู่กับงาน ถ้าไสไม้เล็กๆ สั้นๆ ก็ใช้ตัวเล็ก สำหรับการสร้างไวโอลินกบที่ใช้ก็อยู่ประมาณ 6-12 นิ้วก็เพียงพอแล้ว อย่างในภาพเป็นกบล้างเก่าที่ผมพึ่งจะได้มาเมื่อสัปดาห์ก่อนจากตลาดนัดวันอาทิตย์ เป็นไม้ชิงชัน ขนาด 10 นิ้ว


ใบกบเก่าตราตา ของเยอรมันนี ขนาด 1 3/4 นิ้ว จะสังเกตุเห็นว่าใบกบจะมีฝาประกับประกบอยู่ ซึ่งถ้าเป็นกบผิวจะไม่มี ตามตำราเขาว่าช่วยทำให้ขี้กบออกได้ดี


ท้องกบซึ่งผ่านการใช้งานมาอย่างหนัก ไสอยู่เฉพาะจุดจนท้องกบเว้าลงไป ไม่เรียบ


ลองใช้ฉากลองทาบวัดดูจะเห็นได้ชัดว่าท้องเว้าลงไปขนาดไหน


เมื่อถอดออกมากบล้างจะมีชิ้นส่วนอยู่อย่างในภาพ ตัวกบ ลิ่ม มือจับ 3 ชิ้นนี้เป็นไม้ชิงชันทั้งหมด ใบกบ ฝาประกับ น็อตยึดฝาประกับ แหวนรอง (สภาพใหม่ มีก็ดีไม่มีก็ได้) การถอดใบกบจะใช้ฆ้อนเคาะที่บริเวณท้ายกบ แรงสะเทือนจะทำใบลิ่มคลายตัวออก จึงสามารถดึงใบกบออกได้
ฆ้อนพลาสติกหรือฆ้อนไม้จะดีกว่า ถ้าเป็นฆ้อนเหล็กท้ายกบจะยุบ

ขัดสนิมที่ใบกบ และฝาประกับออก สภาพดูดีขึ้น


ไม้ลิ่ม ส่วนที่ถูกตอกมายับเยินก็ตัดออกบ้าง


ขัดแต่งตัวกบโดยเฉพาะท้องกบให้เรียบได้ระนาบ บนแผ่นกระดาษทรายเรียบ


ช่องปากด้านบน ในส่วนที่แหว่งไปเดี๋ยวเราจะเพลาะเสริมเติมไม้ให้เต็ม ด้วไม้ชิงชันเช่นกัน แต่ก่อนอื่นต้องปรับแต่งให้เรียบก่อนอย่างในภาพที่เห็น


เสริมไม้เข้าไป อย่างที่เห็นด้วยกาวสำหรับงานไม้ หรือกาวร้อนก็ได้


ขัดแต่งให้เรียบร้อย


ท้องกบที่ปรับให้มีสภาพเรียบแล้ว


หลังจากติดตั้งใบกบแล้ว ปากของกบอาจจะมีช่องกว้างไปสักนิด และไม่ได้เสริมเหล็กแต่ก็ถือว่าใช้ได้ใม่มีปัญหาแต่อย่างใด


เมื่อแก้ไขแต่ละส่วนเรียบร้อยก็ถึงเวลาประกอบ ได้เป็นกบล้างที่มีสภาพดีไม้ดีดี ไว้ใช้ 1 ตัว ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น