27 มกราคม 2555

สิ่วแกะสลัก


เครื่องมือชิ้นต่อไปสำหรับงานสร้างไวโอลิน ก็คงจะรู้จักคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วเรียกว่าเป็นเครื่องมือพื้นฐานอีกชิ้นก็ว่าได้ นั่นก็คือสิ่ว สิ่วที่ใช้ในงานไวโอลิน ก็จะมีทั้งสิ่วแกะสลัก และสิ่วปากบาง ขึ้นอยู่กับลักษณะของงาน ที่สำคัญคือสิ่วที่สองมีหลายขนาดมาก อย่างในภาพเป็นสิ่วล่าสุดที่ผมเพียรพยายามค้นหามานาน เป็นชุดสิ่วที่มีทั้งสิ่วแกะสลักและสิ่วปากบางรวมอยู่ในชุดเดียวกัน สิ่วยาวประมาณ 12 นิ้ว มีหลายขนาดซึ่งจะทำให้สามารถทำงานได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ด้ามเป็นไม้ เหมาะมือดี เนื้อเหล็กคุณภาพดี

ข้อสำคัญประการหนึ่งสำหรับช่างไม้ คือเรื่องของการลับคม อย่างสิ่วชุดที่พึ่งได้มาใหม่นี้ยังไม่ได้ลับคม เป็นทักษะที่จำเป็นและต้องฝึกฝน มีผลต่อคุณภาพของงาน ไม่ว่าจะเป็นใบกบ มีด หรือสิ่วต้องคมอยู่เสมอ


สิ่วแกะสลักชุดก่อนหน้าที่ใช้อยู่ เป็นสิ่วชุดเล็ก ยาวประมาณ 6 นิ้ว มียี่ห้อติดอยู่ข้างๆ ด้วย




สิ่วแกะสลักชุดนี้สำหรับนักเรียน ไว้ฝึกหัดวิชาการแกะสลัก ได้มาฟรีเพราะไม่มีใครใช้แล้ว แต่พอได้มาก็ไม่ได้ใช้เช่นกัน


สำหรับ 2 อันนี้ ก็ใข้ได้ดีเหมือนกัน ราคาไม่แพงด้วย ด้ามเป็นไม้จับถนัดมือดี


การเลือกซื้อสิ่ว หรือเครืองมือต่างๆ ก็ควรเลือกชื้อสินค้าที่มีคุณภาพดี ซึ่งก็คงต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องของราคาด้วยเช่นกัน ดีก็ต้องราคาสูงเป็นเรื่องธรรมดา ดีในระดับราคาที่สมเหตุผลก็มี หลายๆ ครั้งผมมักเลือกซื้อเครื่องมือเก่า (hand tools) ยี่ห้อที่มีชื่อเสียง ผลิตในประเทศทางฝั่งตะวันตก ซึ่งก็ต้องเลือกดูแล้วมาบูรณะเอาหน่อย ดีกว่าของใหม่ราคาถูกที่มีขายกันดาษดื่น ซื้อมาแล้วเสียดายเงิน

6 ความคิดเห็น:

  1. พี่ครับคือผมสนใจเรื่องเกียวกับพวกการซ้อมไวโอลินหละครับ อยากคุยด้วยเป็นการส่วนตัว ไม่ทรายว่าพี่จะสดวกรึป่าวครับ เมลผมนะครับพี่ ton-the-master@hotmail.com ขอบคุณมากๆๆครับบบ

    ตอบลบ
  2. อย่ากได้เครื่องมือช่างไวโอลินครับถ้าสั่งชี่อแพงมั๊ยครับมีขายที่ไหนคัพถ้าอยู่ในกรุงเทพฯอย่ากไปดูอยู่ครับ เมลผมครับ sai_shaing@yahoo.co.th
    facebook.ผมครับ shaing khan ผมอย่ากได้เครืองมือช่างไวโอลินครับ
    เบอผมครับ ประสิทธื์ครับ 0836996011

    ตอบลบ
  3. ยินดีต้อนรับครับคุณ Ton สามารถพูดคุยกับผมทางเมล์นี้นะครับ Paiisitt@gmail.com

    ตอบลบ
  4. ยินดีต้อนรับครับคุณประสิทธิ์ เรื่องเครื่องมือผมเน้นเป็นเครื่องมือบ้านๆ ธรรมดาๆ ที่สำคัญคือหลายอย่างเน้นทำเอง ในความคิดเห็นผมมีแค่ไม่กี่อย่างที่เป็นเครื่องมือเฉพาะทางจริงๆ อย่างกบเหลาลูกบิดกับรีมเมอร์ นอกนั้นก็สามารถประยุกต์ได้ครับ ถ้าผมไม่หลงลืมอะไรไปนะ

    ตอบลบ
  5. สอบถามหน่อยครับ สิ่วแกะสลักไม้1นิ้ว ตามภาพที่มี12ชิ้นหาซื้อได้ที่ใหนครับพอดีต้องการใช้ครับ

    ตอบลบ
  6. สอบถามครับ ซื้อได้ที่ไหนครับ

    ตอบลบ