7 มกราคม 2555

เปิดฝาพี่เช็ค

โดยปกติการเปิดฝาไวโอลินเก่าผมว่ามันน่าจะทำได้ง่ายกว่าไวโอลินใหม่ ที่พูดแบบนี้เพราะว่าไวโอลินเก่ากาวที่ติดส่วนประกอบต่างๆ ไว้ก็มักเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา คราวนี้พอใช้มีดแซะเปิดฝาออกจึงทำได้ง่ายขึ้นเป็นความรู้พื้นฐานข้อหนึ่ง แต่สำหรับพี่เช็คนี้แม้เป็นไวโอลินเก่าแต่ผ่านการประกอบมาใหม่จากลุงน้ำชา การเปิดจึงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก

ผมใช้เวลาอยู่สักพักใหญ่ จนมาถึงบริเวณปุ่มคอทำไมมันไม่สามารถเปิดได้ติดอะไร ออกแรงเพิ่มเข้าไปอีก
สภาพเครื่องมือที่ใช้มีสภาพอย่างที่เห็นครับ บิ่น แหว่งไปเลย ต้องใช้ความพยายามอยู่นานที่สุดก็สามารถเปิดออกมาจนได้เรียกว่าทำเอาเหงื่อกาฬไหลทีเดียว พอเปิดออกได้ภาพที่เห็นก็สร้างความแปลกใจให้ผมเป็นอย่างมาก

มันดูเหมือนตะปูเกลียว ที่สนิมขึ้นทั้งตัวฝังไว้ที่ปุ่มคอ เข้าใจว่าที่ทำแบบนี้เพื่อใช้ตะปูเกลียวช่วยยึดส่วนคอไวโอลินให้แน่นขึ้น
แผ่นหลังที่เปิดออกมาแล้ว เป็นไม้เมเปิล 2 ชิ้นต่อกัน รอยต่อมีรอยแยกจากกัน ที่ปุ่มคอถูกโป๊วอุดด้วยวัสดุบางอย่างปิดทับหัวตะปูไว้อีกที ไม้เมเปิลแหว่งหายไป
ป้ายชื่อที่ระบุว่าเป็นแบบ Strad ปี 1713 ผลิตในประเทศเช็คโกสโลวาเกีย เป็นตัวทำเลียนแบบ (Copy) ที่สามารถระบุเช่นนี้เพราะว่า Antonio Stradivari เป็นชาวอิตาเลี่ยนมีชีวิตอยู่ในช่วง ปี 1644-1737 ที่เมือง Cremona มีอายุยืนยาวถึง 93 ปี ยุคทองของท่านอยู่ในช่วงปี 1700-1720 ไวโอลินคันนี้จึงเลียนแบบมาในช่วงยุคทองของท่าน

1 ความคิดเห็น:

  1. พี่ครับผมอยากรู้วิธีการเปิดไม้หน้าไวโอลินอ่าครับ พยายามหาเท่าไหร่ก็ไม่มีใครบอกอ่าครับ พี่ช่วยบอกผมหน่อยได้ไหมครับ ผมไม่รู้จะหาวิธีจากไหนแล้วครับ พี่มีเบอร์หรืออีเมล์หรืออะไรที่ผมพอจะติดต่อได้ไหมครับ

    ตอบลบ