1 สิงหาคม 2557

ไวโอลิน...แผ่นหน้าชิ้นเดียว

One piece top Violin

อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ฟังคุ้นหูมากนัก สำหรับหัวข้อที่ผมจะว่ากันในวันนี้   ปกติโดยทั่วไปเราจะคุ้นกับคำว่า ไวโอลินแผ่นหลังชิ้นเดียวมากกว่า  One piece back Violin    ไวโอลินแผ่นหลังชิ้นเดียวก็มีน้อยและหายากอยู่แล้ว เป็นกลุ่มไวโอลินที่ต้องได้รับการคัดสรรมาเป็นพิเศษ  ที่เราพบเห็นจะเป็นประเภทไม้ 2 ชิ้นต่อกัน 

ไวโอลินที่จะพูดถึงวันนี้ ผมว่ามันมีความพิเศษแตกต่างกว่าที่เคยพบมา  คุณสมบัติในหลายจุดคงจะยากได้ยากในปัจจุบัน  ผมเชื่อว่าหลายๆ ท่านอาจจะไม่เคยได้ยินมาก่อน  หรืออาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีไวโอลินที่ว่านี้อยู่ด้วย  ผมเองไม่แน่ใจว่าคุณแซมจะรู้ไหมว่าไวโอลินคันนี้เขาไม่ธรรมดา.....



ลักษณะทั่วไป แรกเห็นคือสีวานิชของเขาสีโทนเข้มดำอมน้ำตาลถึงน้ำตาลไหม้  ออกด่างๆ เหมือนเมฆยามฝนฟ้าคะนอง แผ่นหลังเป็นไม้ชิ้นเดียว  แผ่นหน้าก็เป็นไม้ชิ้นเดียว  แต่ด้วยความที่วานิชที่คล้ำมากจึงทำให้เห็นได้ไม่ชัดเจนนัก  ผมมองดูตอนแรกไม่เห็นรอยต่อก็ยังไม่แน่ใจนักเพราะอาจจะทำมาเนียนมาก หรือสีทีเข้มมากก็เป็นได้






อาการที่เขามามีแตกหลุดโครงข้างบริเวณคอ พบรอบแตกที่ขอบแผ่นหน้าแต่ว่า purfling มาช่วยรองรับเป็นกำแพงกั้นไว้  ทำให้ไม่แตกร้าวลึกเข้ามาด้านใน   Rib แอ่นเสียรูปไปเล็กน้อย คงผ่านกาลเวลาและเรื่องราวมาพอสมควร

อีกจุดก็คือปัญหาคอตก องศามาต่ำมากกว่าที่จะเป็น  ต้องยกคอและปรับองศาใหม่ ในส่วนของโพรงลูกบิด รูลูกบิดได้ทำการฟิตรูลูกบิดมาแล้ว  แต่ยังมีปัญหาตามมาคือรูลูกบิดของสายA แตกทั้งสองด้าน แม้จะเคยฟิตมาแล้วแต่ก็เอาไม่อยู่  เห็นรอยแตกชัดเจนจากด้านในเลยทีเดียว






เขาบอกว่า...อย่าดูคนแต่ภายนอก  แต่ให้ดูลึกถึงใจเขา..  มันทำให้ผมคิดว่าการดูไวโอลินคงจะเหมือนกัน    ไม่สามารถตัดสินอะไรได้จากแค่เพียงลักษณะภายนอกแค่นั้น  จากที่ผ่านมาไวโอลินหลายตัวภายนอกดูดีมาก แต่พอได้เห็นด้านในทำให้ผมผิดหวังไปก็เยอะ  หรือจะพูดตามสำนวนไทยก็ต้องบอกว่า  ข้างนอกสุกใส  แต่ข้างในเป็นโพรง  ผมว่าคำนี้เข้าท่าดี  

สำหรับไวโอลินคันนี้  ส่วนตัวผมชื่นชอบเขามาก พอเปิดเขาออกมาเราจะเห็นรายละเอียดทุกอย่างชัดเจน  ในฐานะของคนที่ทำไวโอลินเช่นกันผมประทับใจในสิ่งที่เห็น  งานเขาดีละเอียดประณีต  เป็นไวโอลินบล็อคเต็ม ( Full Block)   แผ่นหน้าและหลังต้องบอกว่าเขาปรับจูนมาอย่างดี  ป้ายที่เห็นจะดูจืดจางไปบ้าง  แต่ไม่ว่าท่านจะเป็นใคร...ผมต้องขอให้เครดิตเขาจริงๆ 
    







 แผ่นหน้าชิ้นเดียว


แผ่นหน้าของไวโอลินเป็นสปรูซ  การที่จะเลือกสปรูซชิ้นเดียวมาทำมันต้องคัดสรรไม้มากทีเดียว นอกจากไม้ชิ้นนั้นต้องมีขนาดใหญ่แล้ว  เส้นลายไม้ก็มีส่วนสำคัญมากต้องมีสายเส้นที่ขนาดเล็กใกล้เคียงกันไม่ห่างจนเกินไป เส้นตรงเป็นแนวสวยงาม  ซึ่งแน่นอนว่ามันต้องเป็นอะไรที่ยากกว่า ใช้ไม้ 2 ชิ้นต่อกันแน่นอน  

แต่ไวโอลินคันนี้ได้คุณสมบัติตามที่ผมว่ามา  ต้องลองสังเกตุดูตามภาพนะครับ  บริเวณตรงกลางจะไม่เห็นรอยต่อ จะเห็นได้ชัดจากแผ่นไม้ด้านใน





ด้านในแผ่นหน้าของไวโอลิน  ตรงกลางจะไม่เห็นรอยต่อ  ริมด้านซ้ายลายเส้นจะเล็กละเอียด และค่อยๆ ไล่ระดับใหญ่ขึ้นมาตรงกลางและด้านขวาจะใหญ่ที่สุด ไล่เรียงขึ้นมาอย่างงดงาม  







แผ่นหน้าปรับแต่งมาอย่างดี เบสบาร์ทำออกมาได้สวยงาม เส้นไลน์นิ่งฝังเข้าไปในตัวบล็อค  แผ่นโครงตัวล่างเป็นชิ้นเดียวไร้รอยต่อ แม้แต่ตัวอานม้า ( Saddle) ก็ทำมาในลักษณะที่พิเศษ เรียกว่าจัดเต็มจริงๆ งานนี้ผมต้องพยายามรักษา หรือเก็บรายละเอียดเก่าๆ ใว้  เรียกว่าทำออกมาแล้วให้สภาพเหมือนเดิมที่สุด







 Pegbox  repair

จากนี้ไปก็เป็นงานซ่อม  ซึ่งช่างแต่ละคนอาจจะมีวิธีการที่ต่างกัน  อยู่ที่การวิเคราะห์ปัญหาของแต่ละคน ไม่มีคำว่าผิดหรือถูกเสมอไป  ตามที่ผมได้ว่าไว้ในเรื่องที่แล้ว  คงต้องมองที่เป้าหมายหรือผลลัพท์ที่ออกมาเป็นหลักแหละครับ  











ปรับคอแล้วก็ต้องเปลี่ยนหย่องด้วย

หย่องเดิมจะใช้ไม่ได้แล้ว















4 ความคิดเห็น:

  1. Biography of Joseph Lete
    The Brompton’s Book of Violin & Bow Makers
    Author: John Dilworth
    LÉTÉ, Joseph Dominique Born 1804 Mirecourt, died 1871 Nantes France. Apprenticed to Moitessier. Worked for Gand in Paris and with J. B. Vuillaume 1825-1828. Established independently in Nantes. Slightly heavy work in the style of Gand and Vuillaume. Classical models with fine materials and hard red or golden brown varnish, sometimes shaded and aged. J H Lété, Luthier / à Nantes, 1834

    ตอบลบ
  2. http://www.amati.com/maker/information-on-lete-joseph-dominique-violin-maker-in-mirecourt-france.html

    ตอบลบ
  3. เสียงเป็นอย่างไรบ้าง ดีหรือเปล่า

    ตอบลบ
  4. ตัวนี้ทำให้ผมคิดถึงลูกในฝันครับ ความที่แผ่นหน้าทำมาบางเหมือนกัน แต่เบสบาร์จะเล็กกว่า น้ำเสียงออกมาอารมณ์ประมาณลูกในฝันครับ

    ตอบลบ