21 มีนาคม 2555

Violin glue clamp


เครื่องมืออันหนึ่งที่จำเป็นสำหรับงานสร้างซ่อมไวโอลิน  Luthier ต้องมีคู่กายไว้  วันนี้อยากจะพูดถึงเจ้าเครื่องมือที่ว่า  Violin glue clamp  แปลเป็นไทยผมยังหรือศัพท์ที่ลงตัวไม่ได้  ทำหน้าที่ในขั้นตอนของการติดแผ่นหน้าและหลังของไวโอลินให้เข้ากับตัวโครง Rib


หลักการทำงานไม่ได้ยุ่งยากอะไรคือด้านหนึ่งจะเป็นเกลียวเวลาใช้งานก็แค่ขัดเกลียวลงไปบีบจับไว้ให้แน่นพอประมาณ แล้วรอเวลาให้กาวแห้งพอกาวแห้งได้ที่ก็ถอดเป็นอันจบหน้าที่เก็บไว้ใช้กับตัวอื่นๆ ต่อไป  ฟังดูก็ช่างเรียบง่ายแต่ก็เป็นหน้าที่ซึ่งสำคัญและยิ่งใหญ่  ไวโอลินจะเป็นตัวตนขึ้นมาไม่ได้ถ้าขาดสิ่งนี้


 รูปทรงลักษณะอาจแตกต่างกันไปบ้าง  แต่การใช้งานก็เพื่อวัตถุประสงค์เดียวกัน  อย่างที่เห็นในรูปก็เป็นแบบที่ผมทำขึ้นมาใช้เองอาจจะไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่  เพราะทำไว้ใช้ตั้งแต่หัดทำไวโอลินตัวแรก ตอนหลังว่าจะทำแก้ไขใหม่ให้ดีขึ้นก็มาเจอเจ้าชุดข้างบนเสียก่อนเห็นว่ามันสวยดีราคาไม่แรงมากเลยจัดมา 1 ชุด

ส่วนประกอบไม่มีอะไรมาก แค่น็อตหางปลายาวประมาณ 10 ซ.ม. กับไม้กลมๆ ตัดเป็นท่อนเจาะรูตรงกลางเอาน็อตใส่เข้าไปก็ได้แล้ว ไม้ด้านติดหัวน็อตผมหยอดกาวไว้ให้ยึดแน่นไว้  ด้านที่ติตกับหางปลาปล่อยอิสระเลื่อนขึ้นลงได้  กระซิบนิดหนึ่งไม้ที่ผมใช้เป็นไม้ธงเขาทิ้งแล้ว.....อุตสาห์ไปเก็บมาอีก


ลองเปรียบเทียบกันให้เห็นชัดๆ  แม้จะแตกต่างแต่ก็เป้าหมายเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น