10 มีนาคม 2555

I Am Number Five


เป็นอีกครั้งที่ผมได้กลับมาที่บ้าน  หลังจากที่ห่างเหินไปนานเหตุเพราะอุทกภัยเมื่อช่วงปลายปีก่อน  อะไรหลายอย่างก็ดูรวนไปหมด  กว่าจะกลับมาเข้าที่ได้ก็ใช้เวลาไปหลายเดือน


การกลับบ้านคราวนี้ ผมได้รับของชิ้นหนึ่งเป็นพัสดุที่ส่งมาจากลำปาง  พอเห็นกล่องก็รู้ว่าข้างในเป็นอะไร แต่พยายามนึกว่ารูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไง.....กับนึกไม่ออกแม้ระยะเวลาจะผ่านมาแค่ประมาณ 1 ปีเท่านั้น  หน้ากล่องเป็นลายมือของคุณ  ลุงน้ำชา กัลยาณมิตรซึ่งผมไม่เคยได้พบหน้าจริงๆ เลยซักครั้ง  ท่านเป็นผู้หนึ่งซึ่งทำให้ผลงานของผมเดินหน้าพัฒนามาจนถึงทุกวันนี้ได้  


แกะออกมาก็เป็นกล่องไม้อัดซึ่งผมทำไว้เองเป็นครั้งแรกเหมือนกัน  ซึ่งขนาดพอดีกับตัวไวโอลินไม่ได้เผื่อพื้นที่ไว้ใส่อุปกรณ์อื่น  ดังนั้นจะใสคันชักไม่ได้ เพราะมันสั้นเกินไป


ไวโอลินตัวนี้ผมทำไว้เป็นล็อตแรกมีด้วยกัน 6 ตัว  ตัวนี้คือตัวที่ 5 ซึ่งในล็อตแรกนี้จะมีลักษณะที่คล้ายๆ กัน คือยังค่อยสวย สัดส่วนหลายๆ อย่างดูแปลกๆ ขัดหูขัดไปเสียหมด อาทิเช่น หัวโต คอหนา องศาต่ำ  ขอบกว้างเกินไป  ปรับแต่งไม่ดี  เป็นต้น




แต่ก็ใช่ว่ามันจะแย่ไปเสียหมด  ที่ดีก็มีอยู่อย่างหนึ่งที่สัมผัสได้ก็คือแผ่นหน้าและหลังที่ควบคุมความบางมาได้ดี  แต่ด้วยภาพรวมของสัดส่วนที่ไม่ถูกต้องทำให้มันดูไม่สวย  เวลาจับขึ้นมาเล่นจะไม่ค่อยถนัดมือดูเทอะทะ เป็นอารมณ์ที่ทำให้เกิดความไม่อยากเล่นขึ้นได้



ช่วงคอที่กว้างเกินไป องศาคอก็เลยต่ำ  หย่องที่ตัดเองไม่สวยหนาเทอะทะ  ส่วนของฟิงเกอร์บอร์ดทำจากไม้ชิงชันเป็นไม้ที่ดีครับ  


ส่วนหัวที่หนาจะใหญ่เกินไป ลูกบิดเห็นลุงน้ำชาบอกว่าได้บิดจนแตกไปเพราะแน่นมาก ก็น่าจะมาจากการปรับแต่งไม่ดี ซึ่งผมก็จำลูกบิดเดิมไม่ได้


ส่วนคอที่หนาเกินไป ซึ่งปกติควรจะอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 18 ม.ม. ในส่วนปลาย  และไม่เกิน 20 ม.ม. ในส่วนโคน


ผมเองลังเลใจจากที่แรกซึ่งตั้งใจว่าจะไม่แก้ไขอะไร  ปล่อยให้มันเป็นอย่างที่เคยเป็นไว้ดูว่าครั้งหนึ่งกว่าจะได้เป็นไวโอลินในฝัน  ต้องผ่านความผิดพลาดมาไม่รู้อีกตัว................แต่มีหลายเสียงทัดทานผมมาให้แก้ไขเถอะเสียดาย  แก้ไขให้ดีแล้วจะได้เอามาใช้ได้  หนึ่งในนั้นเป็นแม่ของผมเอง


นั่นเป็นเรื่องราวของตัวที่ 5  และ5ใน6 ตัวแรกกลับมาหาผมเกือบหมดเหลืออยู่อีกเพียงตัวเดียวเท่านั้น  ผมทำผิดๆถูกๆมาตลอด  อย่างหนึ่งอาจเพราะหาคนที่จะมาแนะนำไม่ได้  แต่การทำผิดพลาดก็มีประโยชน์เหมือนกัน  ทำให้เราได้ทักษะการแก้ไขถ้าไม่ท้อถอดใจไปเสียก่อน  ผมว่าลุงน้ำชาเองก็คงจะรู้สึกเช่นนั้นแต่ก็ไม่กล้าที่จะติกลัวทำให้ผมเสียกำลังใจ ก็เลยส่ง ไวโอลินเก่าอายุ 55 ปี  มาให้ผมได้ศึกษา และเป็นจุดเปลี่ยนมาจนถึงวันนี้


ในกล่องยังมีหนังสือเกี่ยวกับงานไม้ วานิช และฮาร์โมนิก้าของ Huang รุ่น Silvertone  Deluxe  คีย์ Bb  ขอบพระคุณลุงน้ำชาเป็นอย่างสูงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น