7 มิถุนายน 2555

น้องลำปาง


"น้องลำปาง"  ผมตั้งชื่อให้กับไวโอลินตัวนี้  หลังจากที่มันเคยไปอยู่ที่ลำปางมาระยะหนึ่งก็หลายเดือนอยู่เหมือนกัน  ก่อนที่มัีนเดินทางกลับมาหาผมอีกครั้งเมื่อช่วงต้นปี 2555 ที่ผ่านมา  น้องลำปางคือไวโอลินที่เคยอยู่กับลุงน้ำชามาก่อน

น้องลำปาง ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ประมาณกลางปี 2553 น่าจะเป็นตัวที่ 5 จะว่าไปก็ถือว่าในช่วงนั้นผมยังเรียนรู้ถูกผิด หาประสบการณ์ต่างๆ ด้วยตัวเอง  ก็เลยยังมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นสัดส่วนที่ยังไม่สวยงามนัก  แต่พอมองย้อนกลับไปก็ยังรู้สึกว่าน้องลำปางยังดีกว่าพี่ๆ 4 ตัวก่อนหน้า

นึกถึงตอนนั้นก็ยังรู้สึุกขำตัวเอง  ที่ส่งน้องลำปางไปอยู่กับลุงน้ำชาโดยคิดว่านั่นแหละคือสิ่งที่เราทำออกมาดีแล้ว  ถ้าเป็นตอนนี้ผมคงไม่กล้าทำอย่างนั้นแน่นอน   หลังจากน้องลำปางกลับมาผมลังเลใจอยู่พักหนึ่ง สุดท้ายก็ตัดสินใจแก้ไขปัญหาให้กับเจ้าน้องลำปาง  ให้กลับมามีสัดส่วนที่ถูกต้องและปรับแต่งให้พอที่จะนำออกมาเล่นได้ดีกว่าแขวนเอาไว้เฉยๆ

การหัดทำไวโอลินของผมในช่วงแรกๆ ก็ต้องมีครูด้วยเช่นกัน  โดยหาดูจากเน็ต youtube เป็นส่วนใหญ่และก็มีให้ดูเยอะมาก  ซึ่งนั่นคือข้อดีของเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน (ถ้าใช้ไปในทางทีี่่ถูก) แค่พิมพ์ข้อความสั้นๆ ก็จะมีอะไรให้เราเลือกดูมากมาย how to make violin ส่วนใหญ่จะเป็นคลิปสั้นๆ ไม่กี่นาที ก็สาธิตให้เราดูตั้งแต่ต้นจะจบออกมาเป็นไวโอลินแล้ว เห็นเขาทำแล้วเหมือนง่าย  แต่ความเป็นจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่  ยิ่งหากใช้เครื่องมือแบบบ้านๆ ด้วยแล้วก็จะยากขึ้นไปอีก

มีอยู่ท่านหนึ่งผมถือว่าเป็นครูหรือเป็นต้นแบบในการทำของผมมากที่สุด ท่านชื่อว่า Carl A. Mills  ต้องถือว่าเป็นคลิปที่เป็นเหมือนบทเรียนมากที่สุด แบ่งออกเป็นบท เป็นหมวดหมู่ มีรายละเอียดพร้อมคำอธิบายอย่างชัดเจน มีข้อเสียอันเดียวสำหรับผมคือผมฟังท่านไม่ค่อยจะรู้เรื่องนักเพราะพูดคนละภาษากับผมเท่านั้นเอง  วันนี้ผมก็คิดถึงครูคนนี้อยากจะดูอีกซักครั้งก็ไม่รู้ว่าท่านไปไหนเสียแล้วหาไม่เจอ  สงสัยคงเบื่อสอนลูกศิษย์ที่ฟังไม่รู้เรื่องอย่างผม

4 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับคุณไพสิทธิ์ (ขออภัยหากเขียนชื่อผิดนะครับ)
    ผมสนใจเรียนการทำและซ่อมไวโอลินมากครับ
    ไม่ทราบว่าผมจะสามารถไปฝึกกับคุณไพสิทธิ์ได้มั้ยครับ

    ตอบลบ
  2. ยินดีต้อนรับครับคุณ SanDrius พิมพ์ชื่อผมได้ถูกต้องเป๊ะเลยครับ ดีใจที่เพื่อนๆ ให้ความสนใจ ผมมีความตั้งใจที่จะเผยแพร่ความรู้และประสบการณ์ที่มีอยู่แล้วครับ แต่ก็ติดความไม่พร้อมบางประการ(จริงๆ หลายประการ) เลยทำดีสุดได้แค่เขียนบล็อค

    คุณ SanDrius ตอนนี้พักอยู่ที่ไหนครับ

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. ตอนนี้ผมพักอยู่แถวพระโขนงครับผม
    ผมได้เบอร์คุณไพสิทธิ์มาแล้ว (จากโพสต์หัวข้อวิธีการเปิดไวโอลิน)
    ถ้ายังไงผมจะโทรติดต่อไปนะครับ

    ตอบลบ