23 มิถุนายน 2555

เรื่องของภายใน

Mold



ในการสร้างไวโอลินสิ่งสำคัญอย่างแรกที่ต้องมีการคือ โมล (mold) หรือจะเรียกว่าแบบโครง ทำหน้าที่เพื่อเป็นส่วนที่รองรับ Rib ให้มีรูปทรงตามที่ต้องการ



การจะทำไวโอลินไม่ว่าแบบใด  ต้องเริ่มต้นจากโมลก่อน  จะเลือกสันฐานแบบช่างสกุลใดสุดแล้วแต่ความชอบ  หรือถ้ามีความคิดสร้างสรรจะสร้างในแบบของตนเองก็ได้ไม่ผิดกติกา  แต่ขอให้เข้าใจในเรื่องของสัดส่วนเป็นใช้ได้


โมลทำจากไม้ ไม้อัดหรือเป็นวัสดุอื่นก็ได้มีความหนาประมาณ 15 ม.ม. ถ้าเป็นนิ้วก็ 5/8 นิ้ว  มีช่องด้านบนล่าง สำหรับไว้ติดตั้งบล็อค ซึ่งปัจจุบันจะใช้เป็นไม้สปรูซ เป็นไม้เนื้ออ่อนนำหนักเบา แบบเดียวกับที่ใช้ทำแผ่นหน้า (Sound board)

ลักษณะของไม้สปรูซ  ที่จะนำมาทำบล็อคส่วนต่าง ๆ ตัดให้มีความสูง 3  ซ.ม. 

บล็อคอีก 4 ตัว จะติดตั้งไว้ในตำแหน่งมุมของช่วงโค้งตัวซี (C-bout ) ซึ่งจะมีขนาดที่เล็กกว่า  บล็อคแต่ลำตัวจะทำหน้าที่เป็นตัวยึดจับ Rib แผ่นไม้เมเปิลบางๆ


บล็อคจะถูกตัดแต่งให้ได้รูปทรงสันฐานที่ต้องการ และติดตั้งไว้บนโมลทั้ง  6 จุด หน้าที่ของบล็อคทั้ง 6 นอกจากทำหน้าที่ยึดประสาน Rib ให้เป็นไปตามรูปทรงแล้ว  ด้านบนยังเป็นส่วนที่ยึดแผ่นหน้า-หลังของไวโอลินด้วย


บล็อคที่ติดตั้งบนโมลเรียบร้อยแล้ว  ด้านหนึ่่งจะเรียบเสมอกับแผ่นโมล อีกด้านบล็อคจะสูงกว่า  แต่สาเหตุที่ต้องสูงกว่า คงได้พูดคุยในต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น