6 กุมภาพันธ์ 2555

ทำกบ


การสร้างไวโอลิน เครื่องมือมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างสรรผลงานให้ออกมาได้ดี เคยเล่าไว้แล้วสำหรับกบล้างซึ่งเป็นกบสำหรับการปรับไสหน้าไม้ให้เรียบ ก่อนที่จะส่งผ่านไปทำงานในขั้นตอนอื่นต่อไป วันนี้่จึงอยากจะแนะนำกบในแบบอื่นที่จำเป็นอย่างยิ่ง เรียกว่าเป็นเครื่องมือเฉพาะทางหาซื้อไม่ได้ตามร้านค้าทั่วไป ต้องสั่งนำเข้ามาโดยเฉพาะหรือถ้าอย่างนั้นก็ต้องทำเอาเอง


ในภาพเป็นกบตัวแรกที่ผมหัดทำ ด้วยความที่ไม่เคยมีพื้นฐานทางด้านงานไม้มาก่อน รู้จักเครื่องมือช่างอยู่ก็ไม่กี่อย่าง การเริ่มต้นของผมจึงมาจากการอ่านศึกษาตำราทุกเล่มที่่เกี่ยวข้องกับงานไม้จากห้องสมุดมหาลัย และในโลกอินเตอร์เน็ต การทำไวโอลินก็ศึกษาจากคลิปต่าง ๆ ที่โพสเอาไว้มากมายใน you tube อาจาร์ยของผมจึงมีมากมายหลายท่านเหลือเกิน อยากจะแสดงความคารวะมานะที่นี้ แม้เราจะไม่เคยรู้จักกันเลยก็ตาม


การอ่านมาก ๆ เป็นสิ่งดีครับ แต่ผลงานจะเกิดขึ้นได้ต้องลงมือปฏิบัติเท่านั้นจึงจะได้มา ช่วงหนึ่งที่ศึกษามากๆ ดูคลิปมากๆ มันเกิดความกลัวขึ้น เพราะดูแล้วมันไม่ใช่สิ่งที่ง่ายดายเลย เครื่องมือหลายอย่างก็แปลกดีเหลือเกินแล้วจะไปหาที่ไหน นั่นเป็นความรู้สึกที่ผมพอจะจำได้และต้องบันทึกไว้เป็นความทรงจำที่ล้ำค่า การสร้างไวโอลินของผมจึงเริ่มต้นจากการทำกบ เป็นกบขนาดเล็กท้องมน และเรียบ ทำไว้หลายตัว ซึ่งเป็นเรื่องดีมากในการสะสมประสบการณ์ทักษะงานไม้ จับสิ่วเป็นครั้งแรก หัดใช้เลื่อยเป็นครั้งแรก หัดการลับคม รวมทั้งการได้รับบาดเจ็บจากการใช้งานไม่ถูกต้องได้แผลกันตั้งแต่ตอนแรกเลย แต่ไม้ท้อครับ


2 ภาพบนสุดเป็นกบตัวแรกที่หัดทำ ทำจากไม้เมเปิล ใช้งานอยู่ในช่วงแรกปัจจุบันเก็บเข้าพิพิธภัณฑ์แล้ว ไม้เมเปิลเนื้ออ่อนเกินไปที่จะใช้ทำกบ ถัดมาเป็นตัวที่ใช้งานอยู่ ทำจากไม้ชิงชันยาวประมาณ 1 นิ้วเศษ ใบกบกว้างประมาณ 1 เซนติเมตร ตัวนี้เป็นกบท้องมน


จากนั้นก็สร้างตามๆ ขึ้นมาอีกหลายตัว และนี่ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ผมสร้างขึ้นมา สามารถใช้งานได้ทุกตัวเลือกเอาตามความเหมาะสมกับลักษณะงาน ส่วนไม้ที่ใช้ทำกบต้องเป็นไม้เนื่้อแข็ง อย่างไม้ชิงชัน ไม้พยูง มีอยู่ตัวหนึ่งในภาพทำจากไม้มะค่าตัวที่ใหญ่สุดด้านบนซ้าย คราวหน้าผมจะสาธิตการทำกบ ที่ผมโปรดปรานตัวหนึ่งใช้งานมากที่สุด ที่สำคัญคือทำจากเศษไม้ชิงชันครับ



เป็นอีกครั้งหนึ่งซึ่งธรรมชาติแปรปรวน ฝนตกหนักตอนกลางคืนแบบไม่ให้ตั้งตัว เครื่องมือต่างๆ ที่เก็บไว้ที่ระเบียงหลังห้อง ถูกฝนสาดเสียเปียกปอน เลยงานเข้าต้องถอดมาเช็ดทำความสะอาดทั้งหมด ผมได้ฟังข่าวช่วงนี้แถบซีกโลกเหนือ ทั้งยุโรป เอเซีย จีน มองโกลเลีย อากาศหนาวจัด อุณหภูมิติดลบไป 30-40 องศาเซลเซียส คิดถึงว่าแล้วถ้าเป็นเราบ้างจะใช้ชีวิตอยู่อย่างไงนะ โลกเรากำลังเปลี่ยนแปลง......แล้วประเทศไทยจะต้องเจอกับอะไรบ้างล่ะปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น